อาคารสถานที่

        สาขาวิชาเภสัชเคมี เป็นหน่วยงานในคณะเภสัชศาสตร์ ที่มีอาคาร สถานที่ เทคโนโลยี อุปกรณ์ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อให้เอื้อต่อการปฏิบัติราชการตามพันธกิจ และเพื่อให้บริการต่อผู้รับบริการและบุคลากร โดยมีการสำรวจสมรรถนะการทำงาน และความเพียงพอต่อการใช้งานอยู่เสมอ และมีการปรับปรุงซ่อมแซมหรือจัดหาใหม่ตามความเหมาะสม เพื่อให้ตอบสนองต่อการดำเนินงานมากที่สุด  ดังนี้

สถานที่

  1. ห้องพักคณาจารย์ แต่ละคนมีห้องพักเป็นอัตราส่วน 1 คนต่อ 1 ห้องพร้อมคอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง ซึ่งต่อระบบเครือข่ายภายใน (LAN)  และสามารถเชื่อมต่อระบบอินเตอร์เน็ตภายนอก นอกจากนั้น ยังมีระบบ Wireless LAN  อย่างทั่วถึง   คณาจารย์แต่ละท่านได้รับการจัดสรรโทรศัพท์ในห้องพักทุกท่านเพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการติดต่อสื่อสาร
  2. ห้องพักธุรการสาขาวิชา เป็นห้องพักรวมมีโต๊ะพร้อมเก้าอี้ทำงานจำนวน 2 ชุด มีคอมพิวเตอร์จำนวน 1 เครื่องต่อเจ้าหน้าที่ 1 คน และมีเครื่องพิมพ์จำนวน 3 เครื่อง ใช้ระบบ LAN ของคณะเภสัชศาสตร์ เพื่อการใช้งานร่วมกันของคณาจารย์ทุกคน
  3. ห้องพักเจ้าหน้าที่สนับสนุนห้องปฏิบัติการ เป็นห้องพักรวมมีโต๊ะพร้อมเก้าอี้ทำงานจำนวน 4 ชุด มีคอมพิวเตอร์จำนวน 1 เครื่องต่อเจ้าหน้าที่ 1 คน แต่ละเครื่องต่อระบบเครือข่ายภายใน (LAN)  และสามารถเชื่อมต่อระบบอินเตอร์เน็ตภายนอก และมีเครื่องพิมพ์จำนวน 2 เครื่อง ใช้ระบบ LAN ของคณะเภสัชศาสตร์ เพื่อการใช้งานร่วมกัน
  4. ห้องปฏิบัติการทางเภสัชเคมี  จำนวน 2 ห้อง   มีความจุสำหรับนักศึกษาห้องละ 60 ที่นั่ง    ทั้งสองห้องมีตู้ดูดไอสารเคมีจำนวน 9 ตู้
  5. ห้องปฏิบัติการขนาดเล็ก  มีพื้นที่ขนาด  8  ตารางเมตรจำนวน 1 ห้อง  
  6. ห้องเตรียมสารเคมีที่ใช้ในการเรียนการสอนขนาด  8  ตารางเมตร จำนวน 1  ห้อง  
  7. ห้องสำหรับวางเครื่องชั่งสำหรับการเรียนการสอนขนาด   6   ตารางเมตรจำนวน 1  ห้อง
  8. ห้องบรรยายขนาดเล็ก  มีพื้นที่ขนาด  4  ตารางเมตรจำนวน  2  ห้อง
  9. ห้องประชุม ขนาด 12 ตารางเมตร จำนวน 1 ห้อง
  10.  ห้องอเนกประสงค์ ขนาด 8 ตารางเมตร จำนวน 2 ห้อง

เครื่องมือในด้านสนับสนุนการเรียนการสอนหรือการวิจัย   

  1. เครื่องโครโมโทรกราฟีเหลวสมรรถนะสูงสำหรับการเรียนการสอนและการวิจัย จำนวน  2  ชุด  
  2. เครื่องชั่งสารสำหรับใช้ในการเรียนการสอนและการวิจัยจำนวน จำนวน  11  เครื่อง 
  3. เครื่องระเหยแห้งภายใต้ความดัน  จำนวน  3  เครื่อง  
  4. เตาเผาสารตัวอย่างด้วยความร้อนสูง  จำนวน  2  เครื่อง
  5. ตู้เย็น จำนวน  3  เครื่อง
  6. เครื่องปั่นเหวี่ยง  1  เครื่อง

        นอกจากนี้ยังได้จัดเตรียมหนังสือ และเอกสารประกอบการเรียนการสอน โดยอิงตามการจัดการเรียนการสอน โดยเน้นผู้เรียนเป็นหลัก และอาศัยการวิจัยเป็นฐาน (Research base learning, RBL)  ทำให้เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอนแบบกลุ่มย่อย และเกิดการบูรณาการ การสอนแบบเป็นทีมขึ้นมา (Team Teaching)  นักศึกษาสามารถศึกษาค้นคว้าข้อมูลได้มากขึ้น และมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น